Blog

Chiến lược ôn thi cấp tốc vào lớp 10 môn Văn

Chiến lược ôn thi cấp tốc vào lớp 10 môn Văn nước rút sao cho hiệu quả là câu hỏi của không ít học sinh khi chỉ còn hơn hai tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi chuyển cấp quan trọng này.  

Trong bài viết Bí kíp ôn thi vào lớp 10 cấp tốc, thầy cô giáo Lim Edu đã bật mí 11 tuyệt chiêu giúp các em học sinh ôn thi vào lớp 10 hiệu quả. Bài viết này thầy cô muốn chia sẻ sâu hơn về lộ trình học tập môn Ngữ Văn để các em tham khảo và tự xây dựng một lộ trình phù hợp với bản thân nhất. 

Lộ trình ôn thi cấp tốc vào lớp 10 môn Ngữ Văn

Lộ trình học tập trong giai đoạn nước rút này gồm 4 giai đoạn.

Tổng ôn các kiến thức quan trọng trong chương trình thi

Mức độ cơ bản chiếm từ 50 – 70% cấu trúc bài thi vào lớp 10 môn Văn, nếu lơ là với những kiến thức cơ bản sẽ đánh mất phần lớn số điểm bài thi. Một trong những bí quyết thi đậu lớp 10 đó là việc ôn tập bám sát từ cơ bản đến nâng cao sẽ giúp các em làm quen với độ khó tăng dần.

Có 2 mục tiêu giai đoạn này: 

Hệ thống kiến thức đã học theo phương pháp sơ đồ tư duy.

Giải quyết được toàn bộ các dạng bài tập trung bình và dễ 

Công việc trọng tâm trong giai đoạn đầu: 

  • Củng cố những kiến thức còn bị hổng, còn yếu. 
  • Ứng dụng kiến thức đã ôn cho các bài tập trung bình và dễ.

Môn Ngữ văn là  môn học đòi hỏi sự ghi nhớ khá nhiều. Việc sử dụng sơ đồ tư duy giúp các em tăng khả năng ghi nhớ rất nhanh, giúp các em không còn cảm thấy bị bế tắc khi triển khai, qua đó có thể cảm thụ và phân tích tốt nội dung. Giai đoạn nước rút, các em có thể áp dụng cách này để thống kê lại nội dung của từng bài văn một cách khoa học, ngắn gọn nhất.

Bên cạnh đó, nên lựa chọn thời gian ôn tập là vào sáng sớm. Lúc này cũng là thời điểm não bộ hoạt động tốt nhất, giúp việc ghi nhớ đạt được hiệu quả cao. 

Ôn chuyên sâu các dạng bài trong đề thi 

Trong giai đoạn này các em sẽ bắt đầu bước vào làm các các dạng bài tập mức độ vận dụng. Yêu cầu các kiến thức trong giai đoạn đầu của các em phải nắm thật chắc và không mơ hồ. Khi các em không còn nhớ kiến thức cơ bản nào đó thì các em nên xem lại ngay. 

Với phần nghị luận xã hội, các em có thể tham khảo cách tiếp cận này để làm mới mẻ hơn, tạo thiện cảm với giám khảo, đạt được điểm số cao hơn:

Khi liên hệ bản thân qua luận điểm ‘lòng dũng cảm’ các bạn thường viết là: “Là học sinh, em cần nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức, dũng cảm trước mọi khó khăn để hoàn thiện bản thân mình hơn.”

Vấn đề là giám khảo chưa biết quan điểm của các em là gì, em đã có sự thay đổi như thế nào để có được quan điểm như hiện tại?

Các em nên đi từ những vấn đề tiêu cực mà bản thân mắc phải rồi đưa ra hướng hành động. Các em có thể chuyển đổi: “Trước kia em từng thu mình như chú ốc trong vỏ, chùn bước trước khó khăn, thấy nguy hiểm không dám hành động, thì giờ đây em đã và đang mạnh mẽ đối diện với chông gai, thử thách, tin vào chính mình và lạc quan như những đóa hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời để hoàn thiện bản thân mình hơn.”

Trong giai đoạn này các em cần học được các kỹ năng cần thiết, phương hướng giải bài để có thể tạo phản xạ nhanh nhất giải được bài có mức độ vận dụng.

Thường xuyên luyện đề thi các năm trước

Các em học sinh nên tìm những đề theo chuẩn theo cấu trúc đề của địa phương. 

Khi làm đề cần căn đúng thời gian, chú ý trình bày như một bài thi thật và kiểm tra lại với đáp án chính xác. Mục đích của việc luyện đề sẽ giúp các em cải thiện khả năng ứng biến, khả năng tư duy, tốc độ làm bài và cách trình bày bài thi. Đồng thời, bổ sung những kiến thức còn thiếu, mà còn nắm bắt các thủ thuật làm bài thi sao cho nhanh và chính xác nhất. Đây cũng là cách rèn luyện tinh thần tự tin trước mỗi kỳ thi. 

Các em có thể tham khảo các khóa ôn luyện có đề thi thử bám sát cấu trúc đề thi thật và có hướng dẫn giải chi tiết từ giáo viên. Việc này sẽ giúp các em chủ động thời gian theo thời gian biểu cá nhân, cân đối giữa thời gian học tập và thời gian nghỉ ngơi, chủ động tiếp nhận kiến thức để quá trình ôn tập diễn ra hiệu quả tốt hơn.

Tham gia các kỳ thi thử để đánh giá năng lực

Tham gia các thi thử tại trường, trung tâm dạy học là lúc để đánh giá năng lực, kiến  thức và các kỹ năng mà các em học sinh đã trau dồi. Trong quá trình luyện thi cần phải đặt mục tiêu điểm số. Tại sao phải làm vậy? Điểm số sẽ đánh giá sự tiến bộ và nỗ lực của em.

Chuẩn bị tâm lý tốt trước khi thi

Giai đoạn này bắt đầu trong khoảng 1 tuần trước kỳ thi vào 10. Sau khi trải qua 4 giai đoạn tập trung cao độ, chạy hết công suất thì giai đoạn cuối này các em nên xào lại kiến thức một cách nhẹ nhàng, kết hợp với nghỉ ngơi điều độ để đảm bảo tinh thần thoải mái và sự tự tin, trí não nhanh nhạy. Lúc này, các em cần phải giúp các con chuẩn bị tâm lý thật tốt và các dụng cụ phục vụ làm bài thi.

Có nên tự học tại nhà trong giai đoạn ôn thi cấp tốc vào lớp 10?

“Người Việt Nam có câu: ‘Không thầy đố mày làm nên’, còn người nước ngoài hay nói: ‘Hãy đứng trên vai người khổng lồ’. Nếu muốn thành công một cách nhanh chóng, chúng ta cần tìm những người khổng lồ. Đứng trên vai họ, bạn sẽ thấy xa hơn, hiểu rộng hơn, và có những bước tiến nhanh hơn” tiến sĩ giáo dục Chi Nguyễn chia sẻ.  

Tự học không phải là không cần sự hướng dẫn. Tự học là tìm ra những phương pháp học hiệu quả, những người giỏi để đạt được mục tiêu lớn hơn của mình. Tự học không phải là học một mình. Nhiều bạn bè xung quanh có chung chí hướng với mình và cũng gặp khó khăn tương tự. Khi các em mở lòng ra chia sẻ, học hỏi sẽ có được nhiều sự hỗ trợ từ các bạn bè, thầy cô. Khi phải giải thích cho ai đó hiểu thì bản thân các em phải thật sự hiểu. Nhờ vậy, nền tảng kiến thức cũng tốt hơn rất nhiều. Có một nhóm bạn học chung hỗ trợ nhau, thì hành trình học của các em cũng cảm thấy bớt gian nan.

Hiện tại có quá nhiều khóa học ôn thi vào lớp 10 môn Toán cho các em, làm cho việc chọn lọc trở lên khó khăn. Việc tìm lộ trình phù hợp với năng lực hiện tại và người thầy cùng đồng hành để chỉ dạy, đốc thúc tinh thần là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Khóa ôn thi vào lớp 10 tại trung tâm Lim Edu, bứt phá điểm số

Lộ trình học phải phù hợp với năng lực hiện tại của học sinh + chương trình thi vào 10. Phải xây dựng chương trình làm sao để học sinh có cảm giác không phải học quá tải mà đảm bảo được kiến thức và tăng dần sự tiến bộ trong các bài kiểm tra, bài thi. Khi học sinh cảm nhận được sự tiến bộ bằng việc hiểu bài trên lớp, làm được các bài kiểm tra với điểm số được cải thiện thì sẽ tạo cảm hứng học tập. Để xây dựng được một lộ trình phù hợp đòi hỏi người hướng dẫn phải có hiểu biết về hệ thống kiến thức các phần được xây dựng qua các năm học, nên học gì và dành thời gian cho những nội dung nào. Lim edu với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm được phụ trách bởi thầy Ngô Văn Hạnh đảm bảo một lộ trình ôn thi vào lớp 10 phù hợp và hiệu quả.

Lựa chọn ôn thi vào lớp 10 môn Văn tại Lim Edu, bứt phá 8+

Được sự tin tưởng của rất nhiều phụ huynh có con em theo học, Trung tâm luyện thi Lim edu là địa chỉ tin cậy và uy tín đã mang lại nhiều kết quả tuyệt vời cho các em trong kì thi vào 10 công lập. Qua quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ, đầu hàng trước nản chí, các em học viên đã đạt được kết quả xứng đáng trong kì thi và trúng tuyển trường bản thân mong muốn. Thông qua việc khảo sát nhiều bạn từng là học sinh đã học tại đây, các bạn bày tỏ niềm yêu thích học môn lý vì những lý do thú vị sau đây.

Định hướng giảng dạy sát chương trình thi 

Lớp học giới hạn số lượng học sinh tối đa trong lớp là 5-7 em nhằm đảm chất lượng từng buổi học. Lớp học như vậy đảm bảo sự phân chia trình độ rõ ràng và luôn có sự tương tác giữa học sinh và giáo viên. Giáo viên theo sát từng em trong quá trình học, giải đáp thắc mắc ngay tại lớp học, chuẩn hóa phương pháp làm bài cho từng học sinh từ hướng tư duy, làm bài không bỏ sót, có thể tự mình giải quyết được những bài tiếp theo. 

Lộ trình ôn thi phù hợp với năng lực cá nhân 

Các yếu tố mà chúng tôi lồng ghép vào trong quá trình giảng dạy đó là phương pháp giảng dạy phù hợp, lộ trình phù hợp, truyền cảm hứng học tập, sự tự tin vào bản thân, sự động viên khích lệ từ gia đình, thầy cô. Việc chú ý đến từng chi tiết nhỏ để tạo ra sự ăn khớp cho cả lộ trình làm cơ sở tạo ra những kết quả tiến bộ ngoài mong đợi. 

Nuôi dưỡng tinh thần tự học, tự đốc thúc bản thân

Việc giúp học sinh hình thành thói quen tự học là một điều quan trọng. Lim edu coi giá trị cốt lõi của phương pháp giảng dạy là giúp học sinh có tư duy tự học, học không cần ai đốc thúc, biến việc học trở thành một thói quen không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày. Điều này không những giúp ích các em trong học tập mà còn giúp ích cho các em tự chủ, tự lập trong cuộc sống sau này, thói quen tự tìm tòi học hỏi sẽ góp phần giúp các em trở thành những người năng động tiên phong trong các lĩnh vực mình theo đuổi. 

Giảng dạy bằng toàn bộ nhiệt huyết 

Lim edu và đội ngũ giáo viên sẽ dành nhiều thời gian, tâm huyết cho học sinh. Chắc chắn rằng muốn giỏi cái gì thì đơn giản phải dành nhiều thời gian cho cái đấy, thời gian là thước đo giá trị tốt nhất. Chúng tôi luôn quan niệm rằng  không có học sinh dốt mà do các em chưa tìm đúng người thầy có đủ sự kiên trì, tâm huyết dành thời gian cho các em.

Để giúp các em học sinh chinh phục kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Trung tâm ôn luyện Limedu giải đáp mọi thắc mắc về kinh nghiệm ôn luyện, các vị phụ huynh và các em học sinh có thể liên hệ theo sđt: 0984487705 hoặc nhắn tin trực tiếp. 

 

Đăng ký để nhận thêm các bài viết hữu ích từ LIM EDU

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hi bạn!
Bạn vui lòng điền email vào ô bên dưới và sau đó ấn vào đăng ký để nhận thêm nhiều bài viết hữu ích