Chiến lược ôn thi cấp tốc vào lớp 10 môn Toán nước rút sao cho hiệu quả là câu hỏi của không ít học sinh khi chỉ còn hơn hai tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi chuyển cấp quan trọng này.
Trong bài viết Bí kíp ôn thi vào lớp 10 cấp tốc, thầy cô giáo Lim Edu đã bật mí 11 tuyệt chiêu giúp các em học sinh ôn thi vào lớp 10 hiệu quả. Bài viết này thầy cô muốn chia sẻ sâu hơn về lộ trình học tập môn Toán để các em tham khảo và tự xây dựng một lộ trình phù hợp với bản thân nhất.
Lộ trình ôn thi cấp tốc vào lớp 10 môn Toán
Lộ trình học tập trong giai đoạn nước rút này gồm 4 giai đoạn:
Tổng ôn các kiến thức quan trọng trong đề thi
Mức độ cơ bản chiếm từ 50 – 70% cấu trúc bài thi vào lớp 10 môn Toán, nếu lơ là với những kiến thức cơ bản sẽ đánh mất phần lớn số điểm bài thi. Một trong những bí quyết thi đậu lớp 10 đó là việc ôn tập bám sát từ cơ bản đến nâng cao sẽ giúp các em làm quen với độ khó tăng dần.
Có 2 mục tiêu giai đoạn này:
Hệ thống kiến thức đã học theo phương pháp sơ đồ tư duy.
Giải quyết được toàn bộ các dạng bài tập trung bình và dễ
Công việc trọng tâm trong giai đoạn đầu:
- Củng cố những kiến thức còn bị hổng, còn yếu.
- Ứng dụng kiến thức đã ôn cho các bài tập trung bình và dễ.
Kiến thức chủ yếu của chương trình ôn thi vào lớp 10 môn Toán. Bao gồm 6 chuyên đề:
Chuyên đề 1: Căn bậc hai
Căn thức được đánh giá là dạng bài dễ ghi điểm nhất trong đề thi môn Toán vào 10 vì là chương đầu tiên trong chương trình Đại số lớp 9 của Bộ GD&ĐT.
Chuyên đề 2: Phương trình và hệ phương trình
Các câu hỏi thuộc chuyên đề 2 thường không có tính phân hóa cao, vì vậy, các bạn học sinh cần tận dụng để lấy trọn vẹn điểm.
Chuyên đề 3: Giải toán bằng phương trình hoặc hệ phương trình
Dạng bài thuộc chuyên đề 3 thường nằm trong câu thứ 2 trong cấu trúc đề thi, chiếm khoảng 2 điểm. Câu hỏi thường liên quan đến tính chuyển động, tính năng suất hoặc một số bài toán có yếu tố hình học.
Chuyên đề 4: Phương trình bậc hai có tham số và đồ thị hàm số
Dạng bài yêu cầu học sinh vận dụng tốt các kiến thức về nghiệm của phương trình bậc 2, định lí Vi-ét, kết hợp với vẽ đồ thị hàm số hoặc sự tương giao đồ thị.
Chuyên đề 5: Hình học
Chuyên đề hình học là một chuyên đề khó với nội dung kiến thức xoay quanh tứ giác nội tiếp. Các dạng bài liên quan có thể kể đến: chứng minh tứ giác nội tiếp; ứng dụng tính chất của tứ giác nội tiếp, góc trong đường tròn… để chứng minh các tính chất hình học hay các đẳng thức.
Chuyên đề 6: Bất đẳng thức
Dạng bài thuộc chuyên đề 6 này thường chỉ khoảng 0,5 điểm trong cấu trúc đề thi. Tuy nhiên, câu hỏi được đánh giá là tương đối khó, có tính phân loại học sinh cao, dành riêng cho những học sinh muốn đạt điểm 10 môn Toán.
Ôn chuyên sâu các dạng bài trong đề thi
Trong giai đoạn này các em sẽ bắt đầu bước vào làm các các dạng bài tập mức độ vận dụng. Yêu cầu các kiến thức trong giai đoạn đầu của các em phải nắm thật chắc và không mơ hồ. Khi các em không còn nhớ kiến thức cơ bản nào đó thì các em phải xem lại ngay.
Trong giai đoạn này các em cần học được các kỹ năng cần thiết, phương hướng giải bài để có thể tạo phản xạ nhanh nhất giải được bài toán mức độ vận dụng.
Thường xuyên luyện đề thi các năm trước
Các em học sinh nên tìm những đề theo chuẩn theo cấu trúc đề của địa phương.
Khi làm đề cần căn đúng thời gian, chú ý trình bày như một bài thi thật và kiểm tra lại với đáp án chính xác. Mục đích của việc luyện đề sẽ giúp các em cải thiện khả năng ứng biến, khả năng tư duy, tốc độ làm bài và cách trình bày bài thi. Đồng thời, bổ sung những kiến thức còn thiếu, mà còn nắm bắt các thủ thuật làm bài thi sao cho nhanh và chính xác nhất. Đây cũng là cách rèn luyện tinh thần tự tin trước mỗi kỳ thi.
Các em có thể tham khảo các khóa ôn luyện có đề thi thử bám sát cấu trúc đề thi thật và có hướng dẫn giải chi tiết từ giáo viên. Việc này sẽ giúp các em chủ động thời gian theo thời gian biểu cá nhân, cân đối giữa thời gian học tập và thời gian nghỉ ngơi, chủ động tiếp nhận kiến thức để quá trình ôn tập diễn ra hiệu quả tốt hơn.
Tham gia các kỳ thi thử để đánh giá năng lực
Tham gia các thi thử tại trường, trung tâm dạy học là lúc để đánh giá năng lực, kiến thức và các kỹ năng mà các em học sinh đã trau dồi. Trong quá trình luyện thi cần phải đặt mục tiêu điểm số. Tại sao phải làm vậy? Điểm số sẽ đánh giá sự tiến bộ và nỗ lực của em.
Chuẩn bị tâm lý tốt trước khi thi
Giai đoạn này bắt đầu trong khoảng 1 tuần trước kỳ thi vào 10. Sau khi trải qua 4 giai đoạn tập trung cao độ, chạy hết công suất thì giai đoạn cuối này các em nên xào lại kiến thức một cách nhẹ nhàng, kết hợp với nghỉ ngơi điều độ để đảm bảo tinh thần thoải mái và sự tự tin, trí não nhanh nhạy. Lúc này, các em cần phải giúp các con chuẩn bị tâm lý thật tốt và các dụng cụ phục vụ làm bài thi.
Phương pháp làm đề thi vào lớp 10 môn Toán
Các em học sinh có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây để áp dụng trong khi làm đề hiệu quả hơn.
Dễ làm khó để sau
Ưu tiên những câu dễ làm trước, các câu khó hơn làm sau. Học sinh có 5 phút để đọc đề. Khi đọc đề các em cần đọc kĩ để xác định được các câu hỏi thuộc 3 mức độ: Mức 1: Các câu dễ, có thể làm ngay mà không cần nháp hoặc chỉ nháp nhẹ nhàng thẳng vào đề để tiết kiệm thời gian.
Mức 2: Các câu trung bình, cần phải nháp. Các câu này sẽ chiếm chủ yếu trong đề nên các thí sinh không được vội vàng, cần làm một cách tuần tự và chắc chắn.
Mức 3: Các câu khó. Khi đọc đề có thể chưa tìm được ngay phương pháp làm bài. Các em cứ đánh dấu vào để xử lý sau cùng.
Sau khi đã đánh dấu các mức độ thì học sinh lên chiến lược làm bài theo thứ tự từ dễ đến khó. Cần tránh sa đà vào câu khó trước, bởi vừa mất thời gian lại có thể gây mất tinh thần”, thầy Tùng khuyên.
Kỹ năng trình bày: 2Đ – Đúng và Đủ ý
“Đúng” luôn là quan trọng nhất, “Đủ” để không bị trừ điểm lặt vặt.
Bài làm không viết dài dòng, viết càng dài càng dễ sai. Bên cạnh đó, khi viết dài, việc kiểm tra sẽ mất nhiều thời gian và khó tìm ra lỗi sai.
Kỹ năng kiểm tra: 3K
Một trong những lỗi phổ biến của học sinh lớp 9 là lỗi tính toán. Để khắc phục điều này, các em sử dụng kĩ thuật kiểm tra, rà soát liên tục.
K1: Làm đến đâu kiểm tra đến đó, nếu sai cần sửa ngay, tránh tình trạng làm xong cả bài mới phát hiện sai, khi đó có lỗi sai rất khó sửa, thường phải bỏ cả bài. Điều này gây mất thời gian và ảnh hưởng không tốt đến tâm lý làm bài.
K2: Xong một bài, tiến hành kiểm tra ngay. Làm xong một bài thì không nên vội vàng chuyển ngay sang bài khác mà nên dành 1, 2 phút để kiểm tra bài vừa làm
K3: Trước khi nộp, kiểm tra thêm một lần nữa. Phương pháp kiểm tra là xuôi, ngược và kiểm tra chéo.
Vì thi tự luận nên học sinh cần kiểm tra từ ý nhỏ xem có bị thiếu, bị tắt hay không, tránh trường hợp bị trừ những 0.25 điểm đánh tiếc. “Các em hãy rèn luyện chiến thuật này trong mỗi bài tập mà mình làm hàng ngày để hình thành một thói quen”.
Tiết kiệm thời gian
Các em học 4 năm cấp 2 mà chỉ có 120 phút để thể hiện, nên nếu rèn luyện và áp dụng 2Đ, 3K thường xuyên, các em sẽ tiết kiệm được thời gian, có thời gian kiểm tra lại, có thời gian chinh phục câu khó, tâm lý sẽ tốt hơn.
Tranh thủ khi chờ phát đề, các em có thể xin 2, 3 tờ giấy thi và ghi đầy đủ thông tin cần thiết để khi nhận đề có thể làm luôn, không cần xin và ghi lại nữa.
Gạch chân từ khóa và kiểm tra
Các thí sinh nên chú ý gạch chân từ chìa khóa trong đề và kiểm tra đáp số. Ngay khi đọc đề bài, các em luôn cầm bút và đánh dấu vào các từ, các ý quan trọng, thậm chí có thể ghi các lưu ý vào bên cạnh (ví dụ như ghi điều kiện xác định, ghi các phương pháp, các ý tưởng,…).
Tư duy ngược
Với các bài toán ở mức trung bình và khó học sinh có thể chưa tìm được ngay phương pháp giải quyết. Khi đó, phương pháp phân tích, tư duy ngược rất có tác dụng. Ví dụ: Để chứng minh đẳng thức MH.OM = MC.MD tức là phải chứng minh MH/MD = MC/MO, tức là phải chứng minh hai tam giác MHC, MDO đồng dạng. Từ đó, đi tìm các dấu hiệu để hai tam giác này đồng dạng (như g.g, c.g.c….). Xuất phát từ yêu cầu của bài toán rồi lập luận ngược lại để dẫn đến các yêu cầu quen hơn, dễ xử lý hơn, sau đó trình bài lời giải xuôi.
Nháp ý tưởng và trình bày thẳng vào bài thi
Khi có ý tưởng rõ ràng, cần trình thẳng vào bài thi, khi đó các em sẽ tập trung cao độ nên ít sai sót. Tuyệt đối không nên làm ra nháp rồi mới chép vào bài thi, bởi khi nháp thường không cẩn thận, dễ sai sót. Thậm chí, nhiều em khi làm nháp thì đúng, nhưng khi chép vào bài thì lại sai và làm như vậy đương nhiên mất thời gian.
Có nên tự học tại nhà trong giai đoạn ôn thi cấp tốc vào lớp 10?
“Người Việt Nam có câu: ‘Không thầy đố mày làm nên’, còn người nước ngoài hay nói: ‘Hãy đứng trên vai người khổng lồ’. Nếu muốn thành công một cách nhanh chóng, chúng ta cần tìm những người khổng lồ. Đứng trên vai họ, bạn sẽ thấy xa hơn, hiểu rộng hơn, và có những bước tiến nhanh hơn” tiến sĩ giáo dục Chi Nguyễn chia sẻ.
Tự học không phải là không cần sự hướng dẫn. Tự học là tìm ra những phương pháp học hiệu quả, những người giỏi để đạt được mục tiêu lớn hơn của mình. Tự học không phải là học một mình. Nhiều bạn bè xung quanh có chung chí hướng với mình và cũng gặp khó khăn tương tự. Khi các em mở lòng ra chia sẻ, học hỏi sẽ có được nhiều sự hỗ trợ từ các bạn bè, thầy cô. Khi phải giải thích cho ai đó hiểu thì bản thân các em phải thật sự hiểu. Nhờ vậy, nền tảng kiến thức cũng tốt hơn rất nhiều. Có một nhóm bạn học chung hỗ trợ nhau, thì hành trình học của các em cũng cảm thấy bớt gian nan.
Hiện tại có quá nhiều khóa học ôn thi vào lớp 10 môn Toán cho các em, làm cho việc chọn lọc trở lên khó khăn. Việc tìm lộ trình phù hợp với năng lực hiện tại và người thầy cùng đồng hành để chỉ dạy, đốc thúc tinh thần là vô cùng quan trọng và cần thiết.
Khóa ôn thi vào lớp 10 tại trung tâm Lim Edu, bứt phá điểm số
Lộ trình học phải phù hợp với năng lực hiện tại của học sinh + chương trình thi vào 10. Phải xây dựng chương trình làm sao để học sinh có cảm giác không phải học quá tải mà đảm bảo được kiến thức và tăng dần sự tiến bộ trong các bài kiểm tra, bài thi. Khi học sinh cảm nhận được sự tiến bộ bằng việc hiểu bài trên lớp, làm được các bài kiểm tra với điểm số được cải thiện thì sẽ tạo cảm hứng học tập. Để xây dựng được một lộ trình phù hợp đòi hỏi người hướng dẫn phải có hiểu biết về hệ thống kiến thức các phần được xây dựng qua các năm học, nên học gì và dành thời gian cho những nội dung nào. Lim edu với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm được phụ trách bởi thầy Ngô Văn Hạnh đảm bảo một lộ trình ôn thi vào lớp 10 phù hợp và hiệu quả.
Lựa chọn ôn thi vào lớp 10 môn Toán tại Lim Edu, bứt phá 8+
Được sự tin tưởng của rất nhiều phụ huynh có con em theo học, Trung tâm luyện thi Lim edu là địa chỉ tin cậy và uy tín đã mang lại nhiều kết quả tuyệt vời cho các em trong kì thi vào 10 công lập. Qua quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ, đầu hàng trước nản chí, các em học viên đã đạt được kết quả xứng đáng trong kì thi và trúng tuyển trường bản thân mong muốn. Thông qua việc khảo sát nhiều bạn từng là học sinh đã học tại đây, các bạn bày tỏ niềm yêu thích học môn lý vì những lý do thú vị sau đây.
Định hướng giảng dạy sát chương trình thi
Lớp học giới hạn số lượng học sinh tối đa trong lớp là 5-7 em nhằm đảm chất lượng từng buổi học. Lớp học như vậy đảm bảo sự phân chia trình độ rõ ràng và luôn có sự tương tác giữa học sinh và giáo viên. Giáo viên theo sát từng em trong quá trình học, giải đáp thắc mắc ngay tại lớp học, chuẩn hóa phương pháp làm bài cho từng học sinh từ hướng tư duy, làm bài không bỏ sót, có thể tự mình giải quyết được những bài tiếp theo.
Lộ trình ôn thi phù hợp với năng lực cá nhân
Các yếu tố mà chúng tôi lồng ghép vào trong quá trình giảng dạy đó là phương pháp giảng dạy phù hợp, lộ trình phù hợp, truyền cảm hứng học tập, sự tự tin vào bản thân, sự động viên khích lệ từ gia đình, thầy cô. Việc chú ý đến từng chi tiết nhỏ để tạo ra sự ăn khớp cho cả lộ trình làm cơ sở tạo ra những kết quả tiến bộ ngoài mong đợi.
Nuôi dưỡng tinh thần tự học, tự đốc thúc bản thân
Việc giúp học sinh hình thành thói quen tự học là một điều quan trọng. Lim edu coi giá trị cốt lõi của phương pháp giảng dạy là giúp học sinh có tư duy tự học, học không cần ai đốc thúc, biến việc học trở thành một thói quen không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày. Điều này không những giúp ích các em trong học tập mà còn giúp ích cho các em tự chủ, tự lập trong cuộc sống sau này, thói quen tự tìm tòi học hỏi sẽ góp phần giúp các em trở thành những người năng động tiên phong trong các lĩnh vực mình theo đuổi.
Giảng dạy bằng toàn bộ nhiệt huyết
Lim edu và đội ngũ giáo viên sẽ dành nhiều thời gian, tâm huyết cho học sinh. Chắc chắn rằng muốn giỏi cái gì thì đơn giản phải dành nhiều thời gian cho cái đấy, thời gian là thước đo giá trị tốt nhất. Chúng tôi luôn quan niệm rằng không có học sinh dốt mà do các em chưa tìm đúng người thầy có đủ sự kiên trì, tâm huyết dành thời gian cho các em.
Để giúp các em học sinh chinh phục kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Trung tâm ôn luyện Limedu giải đáp mọi thắc mắc về kinh nghiệm ôn luyện, các vị phụ huynh và các em học sinh có thể liên hệ theo sđt: 0984487705 hoặc nhắn tin trực tiếp.